วันพุธ, กุมภาพันธ์ 18, 2552

ความสุขที่เท่

บันทึกย่อ จาก บรรยายธรรม โดย พระอาจารย์มิซูโอะ คเวสโก

ไม่ว่าวันเวลาที่ผ่านไปแล้วจะเป็นอย่างไร เราก็สามารถแก้ไขมันได้ทันที 'ในวันนี้'
อย่างเช่น องคุลีมาร ก็ยังสามารถกลับใจและออกบวชจนบรรลุธรรมได้

ใจของเรานั้นเป็นประธาน ถ้ารวยแต่ใจไม่ดี ก็หาสุขไม่ได้ "ใครๆก็อยากมีความสุขทั้งนั้น"
สุขที่เท่ ใจที่ดี มาจากการศึกษาพระธรรม
จิตอาศัยในถ้ำ ก็คือร่างกายของเรา ถ้าจิตอยู่ในถ้ำก็จะสงบ สบายใจ
"หายใจยาวววววววววววววววววววววววววว"

ความรู้สึกอยู่ที่ไหน จิตก็จะอยู่ที่นั่น เมื่อเรากำหนดให้ความรู้สึกอยู่กับร่างกาย จิตก็จะอยู่กับกาย ไม่ฟุ้งซ่าน
เวลาเรายืน เดิน เราก็กำหนดจิตที่เท้า ที่ก้าวเดินของเรา ไม่คิดอื่นๆ พร้อมกับลมหายใจของเรา
เวลายืน ก็ไม่ต้องหลับตา เพราะว่าจะล้ม(ฮา)

ใจที่สงบ ใจที่ดี นั้นคือ ใจที่มีศีล
ใจที่มีศีล คือ ใจที่ไม่ยินดียินร้ายกับ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส อารมณ์
ที่มาจาก หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ
สุขที่เท่ นั้น มาจาก ใจที่มี ศีล สมาธิ ปัญญา
"สุขกว่าความสงบนั้นไม่มี"


ขอให้เรามาเป็นคนรักสุขภาพใจ กันเถิด

หมายเหตุ ๑ได้ละเว้นการใช้คำศัพท์เทคนิก เช่น ทุขเวทนา สุขเวทนา สฏิปฐาน๔ อาณาปาณสติสูตร เป็นต้น เนื่องจากกระผมไม่ถนัดขอรับ
๒สุขที่เท่=สุขที่แท้ (แต่ได้เขียนให้อ่านออกมาเหมือนสำเนียงเจเปนของท่านมิซูโอะ เพื่ออรรถรสในการอ่านขอรับ)

ไม่มีความคิดเห็น: