วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 06, 2550

ว่าด้วยความเพ้อเจ้อของคนป่วย

ในยามที่ความเจ็บไข้เข้ามาถามหา
แม้จะนอนเฉยๆอยู่บนเตียง และเพียงแค่ขยับตัวพลิกแขนขาซักนิดหน่อย
ไม่ได้ต้องการออกแรงกำลังอะไรมาก ยังรู้สึกว่าอวัยวะต่างๆช่างควบคุมยากเหลือเกิน
ดูเหมือนแขนก็ไม่ใช่แขนของเรา ขาของเราก็ไม่ฟังที่เราสั่ง หรือไม่ก็ทำตามอย่างเสียไม่ได้ซะจริงๆ
เวลาที่ไข้ขึ้นสูง หัวหมุนติ้วๆ จนตัวร้อนไปหมด แต่มือเท้าเย็นเฉียบและยังหนาวอยู่ทั้งที่เหงื่อออกนั้น
ทำให้รู้สึกว่าร่างกายที่เป็นบ้านของเรามาตลอดชีวิตช่างไม่น่าอยู่เอาซะเลย
แต่ดูเหมือนจะทำอะไรไม่ได้นอกจากทำใจอยู่กับมันอย่างนั้น

ร่างกายของเราก็เป็นของที่เราหยิบยืมมาจากบรรพบุรุษของเรา
ไม่ว่าจะแข็งแรง หรืออ่อนแอ ครบ หรือขาด งาม หรืออัปลักษณ์ ก็ไม่เที่ยงทั้งนั้น
ถึงเวลาหนึ่งก็ต้องคืนกลับไป

ร่างกายมาพร้อมกับ การรับรู้ ได้แก่ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส
ร่างกายมาพร้อมกับความเป็นมนุษย์อย่างเต็มขั้น
การรับรู้เหล่านี้สามารถทำให้เราเข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันรวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่น
ถ้าไร้ซึ่งการรับรู้ เราคงไม่ต่างจากวัตถุชิ้นหนึ่ง ที่ไม่รู้จักความสุข ความเจ็บปวดอย่างมนุษย์
แม้มนุษย์จะสามารถสงบนิ่งได้ แต่ก็ไม่ใช่เฉยชา นั่นคงเป็นความต่างของการเป็นมนุษย์และวัตถุ
ขณะเดียวกันการรับรู้ก็สามารถเป็นกับดักให้เราหลงติดอยู่กับสิ่งภายนอก
สิ่งปรุงแต่ง เกิดการยึดติดอย่าง ผิดๆ คับแคบ และเป็นทุกข์
เป็นทุกข์อย่างเช่นที่เราเองก็ได้เคยมีประสบการณ์กับตัวเองมาแล้ว
ขอให้เราได้ใช้ความเป็นมนุษย์ของเราทั้งร่างกายและจิตใจไปในหนทางที่ถูกต้อง
ในหนทางที่เต็มไปด้วยเมตตา ในหนทางที่เป็นอิสระ

สุดท้ายแล้วอยากขอให้ตัวเองหายป่วยเร็วๆจัง เพี๊ยง ไม่รู้ทำไรนอนจนมึนไปหมดแล้ว ใครๆก็มาหาว่าเป็นหวัดนกอยู่ด้าย ระวังถ้าตายจะไปหลอกให้หมดทุกคนเลย555

5 ความคิดเห็น:

un-assignment กล่าวว่า...

ได้รับการเยี่ยม เลยมาขอเยือนบ้าง...

เลยพบว่าที่นี่มีอะไรดี ๆ ให้อ่าน...น่าสนใจ...น่าสนใจ...

un-assignment กล่าวว่า...

ลืมไป... ขอให้หายป่วยโดยไว...เพี้ยง!

goldfish กล่าวว่า...

หลังจากที่เพิ่งอ่าน คือเมฆขาวฯ เล่ม 2 จบไป ก็ได้ความรู้มาใหม่ว่า นอกจาก รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสแล้วยัง มี อารมณ์ของจิต ด้วยเป็นอย่างที่ 6 ฮ่ะ
...กลายเป็นข้อดีของการเจ็บป่วยไปที่ได้นอนอ่านหนังสือชิวๆจบไปเป็นเล่มเลย แล้วยังไปเที่ยวเล่นบล็อคคนอื่นได้อีกเยอะแยะ

Puvanai Dardarananda กล่าวว่า...

ผมก็ป่วย

รู้สึกเริ่มปวดข้อเท้าเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว
ดีขึ้นและเลวลงเป็น loop

สุดท้าย คืนวันศุกร์
ข้อเท้าปวดมากๆ จนนอนไม่หลับ
ตอนเช้าไปหาหมอ
หมอบอกว่าเป็นเก๊าต์

โอยเซ็ง

goldfish กล่าวว่า...

คงเป็นพิษจากการกินเหมือนกันแน่เลยค่ะอาจาน เพราะจักรก็อาหารเป็นพิษ แต่นึกไม่ออกเลยว่ามื้อไหน เพราะกินไม่เลือก เลยเป็นเรื่อง แต่ว่าขอให้หายไวๆน่ะค่ะ
..ว่าแต่ว่าใครสามารถอธิบายเรื่อง รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสและอารมณ์ของจิต ได้บ้างขอความกรุณา ข้าเจ้าอยากรู้อยากเห็นอ่า แต่ว่าขอภาษาบ้านๆ ไม่เอาภาษาพระน่ะคับเพื่อนๆ