วันเสาร์, มีนาคม 25, 2549

โจน จันได นักสร้างบ้านดินกับโลกทัศน์เชิงนิเวศ

โจน จันได : ใช่ เรามักจะคิดว่าตัวเรานี่คือตัวเรา ไม่ได้เกี่ยวกับสิ่งอื่น คนทั่วๆ ไป แต่ความเป็นจริงแล้วเราคือสิ่งหนึ่งของจักรวาลเท่านั้นเอง เราไม่ได้แยกแต่เราไปหลอกตัวเองว่าเราไม่ได้แยก ร่างกายที่เราเห็นมันไม่ใช่ของเราเลย นั่นไม่ใช่แค่นี้ มันเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ผักที่เราเห็นอยู่น่ะ ก็คือสิ่งที่จะมาเป็นชีวิตเราในวันพรุ่งนี้ ข้าวปลาอะไรต่างๆ มันเป็นชีวิตเรา ฉะนั้นการที่จะดูแลสุขภาพ ดูแลตัวเองก็คือการดูแลอาหารที่เราจะกินเข้าไป ดูแลที่ที่เราอยู่อาศัยไม่ใช่ไปวิ่งออกกำลังกายไม่ใช่ซื้ออาหารเพื่อสุขภาพแต่ร้านสุขภาพ ไม่ใช่การวิ่งแต่ไปหาหมอ นั่นไม่ใช่การดูแลสุขภาพ เพราะสุขภาพของเราก็คือทุกอย่างที่อยู่รอบเรา

ตัดมาเพียงส่วนเดียวของบทสัมภาษณ์ โจน จันได
เขียนโดย ณัฐฬส วังวิญญู (สัมภาษณ์) และ วิจักขณ์ พานิช (เรียบเรียง)
วันจันทร์ที่ ๒๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๘
อ่านต่อได้ที่
http://www.siamsewana.org//

ไม่มีความคิดเห็น: