วันศุกร์, มีนาคม 03, 2549

Hidden Connection

เป็นเรื่องแปลกเล็กๆน้อยๆของเราเองที่ค่ำวันหนึ่ง
ก่อนจะกลับบ้านโดยทิ้งงานที่ยังค้างไว้เบื้องหลัง
'ต้องเจอมันอีกแล้วสิน่ะวันนี้' แว้บคิดไปถึงหมาดำในซอยบ้าน
แล้วไม่รู้ด้วยความคิดอะไรก็หยิบกระดาษโน้ตมาแล้วเขียน คำๆนี้ลงไป
"Hidden Connection"
พลางคิดว่าเรากับมันคงมีความผูกพันกันบางอย่างซ่อนอยู่
แค่เขียน แล้วก็วางมันไว้บนโต๊ะรกๆเน่าๆ
เราเองไม่แน่ใจว่าอาจจะเคยได้ยินคำๆนี้มาจากไหนมาก่อนแล้วมันอยู่ในความทรงจำโดยไม่รู้ตัว

เช้าวันถัดมาเพนกวินก็ส่งwebsite เกี่ยวกับงาน truly happy fest
เปิดดูผ่านๆก็ว่าไปเที่ยวเล่นคงน่าสนุกดี
แล้วก็ไปสะดุดตากับกิจกรรมที่มีชื่อว่า "Hidden Connections"
ช่างบังเอิญจริง มองไปบนโต๊ะกระดาษโน้ตแผ่นนั้นก็ยังวางอยู่
ถ้าจะบอกเราว่าจะตื่นเต้นทำไม
แต่มันตื่นเต้นนี่ แปลกจังๆ
ว่าแล้วก็เลยคิดว่าจะเขียนถึงมันซักที เลยได้โอกาสคราวนี้

เจ้าหมาดำ เรียกได้ว่าเป็นหมาข้างถนนที่ดุที่สุดในซอยบ้าน
ตอนกลางวันมันทั้งเห่าทั้งวิ่งไล่คนจนกลัวกันซะ (รวมเราด้วย)
แต่ตกกลางคืนมันจะมานอนอยู่กลางถนนที่ประจำของมัน
เคยสงสัยว่าทำไมมันถึงอยากนอนตรงนั้นน่ะ?
แล้วก็คิดสมมุติว่าถ้าเป็นเราคงจะหามุมหรือกำแพง
เพื่อจะซุกตัวไม่มีเพื่อนมีกำแพงก็ยังดี
แต่ตอนหลังก็มาได้ความรู้ว่าหมามันเป็นสัตว์เลือดเย็น
แล้วถนนเนี่ยมันก็เก็บความอุ่นจากไอแดดตอนกลางวันเอาไว้
เป็นเหตุให้คนกลับบ้านดึกประจำอย่างเรา
ต้องไปขัดจังหวะการนอนของมันทุกครั้งไป
มันคงเกลียดแสงไฟจากรถที่สาดเข้าตาตอนนอนหลับและเกลียดเราด้วย
บางทีก็นึกไม่ออกเลยว่าถ้าหากเป็นเรา
เราจะมีชีวิตอยู่ได้ไงกันโดยที่ไม่มีใครเลยแม้ซักคนเดียว
เราจะผ่านคืนที่ยาวนานได้อย่างไรคนเดียวกลางถนน
เราจะอยู่ไปทำไม?
ความดุร้ายของมันอาจเป็นผลจากความหวาดกลัวและโดดเดี่ยวที่มันได้พบ
แต่เพราะความดุร้ายของมัน เราเองไม่กล้าแม้แต่เดินเข้าใกล้
ไม่มีใครช่วยอะไรมันได้มากไปกว่าแวะเวียนเอาอาหารไปให้มันกิน
เราอยากให้มันได้อ่าน หรือแค่ได้รู้ก็ยังดีว่าเราเขียนถึงมัน
เรานึกถึงมัน และรับรู้การมีอยู่ของมัน
และคิดถึงมันบ่อยๆ

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

** your thinking is an interesting place to travel to . . .

- - - - - - -

hidden connection + massy desk + homeless & stray black dog + warm cement road @ night + endless loneliness that can b found in all living creatures.

goldfish กล่าวว่า...

ที่แท้ก็เป็นชื่อหนังสือนี่เอง

โยงใยที่ซ่อนเร้น (The Hidden Connections) - ฟริตจอฟ คาปร้า

Aor Sutthiprapha กล่าวว่า...

Now i become that black dog

goldfish กล่าวว่า...

p'aor...you have home, friends, and family.

Aor Sutthiprapha กล่าวว่า...

Ohhh...I forgot555