วันพุธ, พฤศจิกายน 08, 2549

ขอบคุณ

4 พฤศจิกายน 2549

การที่ได้มาทำกิจกรรมที่เราไม่ได้คาดหวังผลประโยชน์ใดๆในเชิงวัตถุ
หรือไม่ใช่สิ่งที่เราทำแล้วได้ผลตอบแทนเป็นเงินในบัญชีทุกๆวันที่ 31
หรือเป็นสิ่งที่เราเคยชินกับมันซะจนเราเข้าใจว่าเรารู้จักในสิ่งที่เราทำดีแล้ว
อย่างเช่นการไปค่ายสั้นๆที่กลุ่มรักษ์เขาชะเมาครั้งนี้
เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เตือนสติให้รู้ว่า
"เจ้ากำลังเป็นกบในน้ำที่ตั้งไฟอ่อนๆ และจะถูกน้ำร้อนลวกตายไปอย่างไม่รู้สึกตัว"
นับจากครั้งก่อนคือเมื่อกว่า 7 ปีที่แล้วที่ได้มีโอกาสไปสวนโมกข์ฯ
....
เมื่อเราละเลยที่จะละเอียดอ่อนในการสำรวจให้ทั่วถ้วนไปทุกซอกมุมของจิตใจตนเอง
ก็เป็นการยากที่เราจะขจัดสิ่งสกปรกเล็กน้อยที่เข้าไปติดค้างอยู่ในซอกหลีบเล็กๆ
โดยที่ไม่รู้ตัวจิตใจของเราเริ่มถูกเกาะกุมไปด้วยความสกปรกที่เราไม่รับรู้ถึงการมีอยู่ของมัน
ใจของเรากระด้างขึ้นอย่างช้าๆ ช้าๆ

....
ช่วงเวลาสั้นๆของการไปค่ายครั้งนี้ ทำให้บางอย่างข้างในตนเองมีโอกาสได้ส่งเสียงเตือน
เตือน...ให้เราตระหนักรู้ถึงการมีอยู่ของความไม่สะอาดภายในจิตใจ
เตือน...ให้เราตระหนักรู้ว่าต้องชำระล้างมันออกไป
เพราะยังอยากจะมีจิตใจที่ใสเพื่อตื่นรู้และเข้าใจ
เพราะยังอยากจะมีใจที่อ่อนนุ่มมิถูกเกาะกุมไปด้วยความกระด้างอย่างนี้
ขอบคุณ

8 ความคิดเห็น:

Aor Sutthiprapha กล่าวว่า...

ดีใจที่ได้รู้ว่าน้องรักกำลังมี..ความสุข :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คราวหน้าเจ๊ห้ามพลาดอีกไปด้วยกันซะดีๆ

solitary animal กล่าวว่า...

ใช่หรือไม่ว่า...ความเสียสละทำให้การมีชีวิตอยู่ของเรามีคุณค่ายิ่งขึ้น...เห็นด้วยมั๊ยคะ คุณจักร :)

รู้สึกอิ่มใจไปด้วยกับสิ่งที่คุณจักรและเพื่อนๆ ในกลุ่มรักษ์เขาชะเมาร่วมแรงร่วมใจในการออกค่ายสร้างห้องสมุดดินในครั้งนี้จ้า ;)

solitary animal กล่าวว่า...

I think this is a part of your JOURNEY WITHIN ka :)

goldfish กล่าวว่า...

ทุกก้าวเดินเล็กๆ ขอบคุณเสมอที่มีเพื่อนๆ และทุกก้าวเดินเล็กๆ ขอบคุณเสมอ ที่มากกว่าการให้ มักได้รับกลับมามากจนล้นใจ จนรู้สึกว่าการให้ของตัวเองยังเป็นแค่การโปรยเศษทรายลงไปบนพื้น ทำให้รู้สึกมีแรงผลักดันเพิ่มขึ้นทีละเล็กละน้อยที่จะ ก้าวต่อไปแม้เป็นก้าวเล็กๆของคนเล็กๆ อาจประทับลงบนพื้นทรายเพียงเบาๆ และจางหายไปเมื่อลมพัด :)

Aor Sutthiprapha กล่าวว่า...

แต่มันจะไม่จางไปในความรู้สึกแน่นอน

Joy กล่าวว่า...

:) ดีจัง

goldfish กล่าวว่า...

เอ้าไปๆคราวหน้าไปกันให้หมดขอแบบยกแก๊งค์ไม่แบ่งแยกเพื่อนใครๆ มีโปรแกรมใหม่จะแจ้งทันที :)